Tiêu chuẩn thiết kế chợ theo không gian
Thiết kế, xây dựng và cải tạo các chợ trong khu vực nông thôn, miền núi và đô thị cần thực hiện theo các tiêu chuẩn sau đây:
Không gian chợ
Không gian chợ chính là nơi để các thương nhân, khách hàng cùng mua bán, trao đổi đa chủng loại hàng hóa. Do đó, mỗi gian hàng cần được phân chia theo từng vị trí. Cụ thể cần phải có:
- Không gian các điểm kinh doanh, phục vụ nhu cầu bán các loại hàng hóa của chủ quầy.
- Không gian giao thông, xem và mua hàng của khách.
- Không gian kinh doanh các loại dịch vụ trong chợ.
- Không gian làm việc của khu hành chính, ban quản lý toàn bộ chợ.
- Không gian thực hiện các chức năng phụ trợ và công trình kỹ thuật phục vụ nhu cầu mua bán diễn ra thông suốt, thuận tiện.
Tiêu chuẩn không gian các điểm kinh doanh, lô (quầy) của chủ hàng
Lô (quầy) của chủ hàng là không gian của một hay nhiều điểm kinh doanh. Tổng diện tích các điểm kinh doanh của mỗi chủ hàng tối đa là 50% diện tích kinh doanh.
Ban quản lý có trách nhiệm bố trí, phân chia và sắp xếp các điểm kinh doanh theo cụm, tuyến tùy vào tính chất kinh doanh. Cũng như cách tổ chức hệ thống giao thông sao cho quá trình tiếp xúc, hướng dẫn khách hàng mua bán nhanh chóng.
Chiều rộng điểm kinh doanh của chủ hàng không nên chia thành ngăn hay diện tích nhỏ hơn 3m. Đối với trường hợp hộ kinh doanh muốn sử dụng diện tích nhỏ nên ghép chung lô (quầy) của chủ hàng khác. Đồng thời phải sử dụng đầy đủ trang thiết bị phòng chống cháy nổ, tường ngăn đảm bảo an toàn cho các điểm kinh doanh.
>>>> XEM THÊM: https://meeyland.com/xay-dung-kien-truc/thiet-ke-cho
Nhận xét
Đăng nhận xét